เพื่อไทย! ย้ำ ขอรัฐปลดล็อก ให้ ปชช.ทำมาหากินบ้าง

0
804

เพื่อไทย! ย้ำ ขอรัฐปลดล็อก ให้ ปชช.ทำมาหากินบ้างลดฆ่าตัวตายรายวัน

เพื่อไทย! ย้ำ ขอรัฐปลดล็อก ให้ ปชช.ทำมาหากินบ้าง

เพื่อไทย! ย้ำ ขอรัฐปลดล็อก ให้ ปชช.ทำมาหากินบ้าง จักรพล” ส.ส.เชียงใหม่ เพื่อไทย วอน รัฐ ผ่อนมาตรการเปิดทางดำเนินธุรกิจบ้าง ชี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แม้ดี แต่ก็พ่นพิษ ทำประชาชนที่ยอมแพ้ ต้องฆ่าตัวตายรายวัน

เจ้าของกิจการก็ประสบปัญหา หลังจากหยุดกิจการมานานกว่า 1 เดือน คือ ภาพรวมเศรษฐกิจไทย กระทบอย่างต่อเนื่อง เงินทุนที่เก็บสะสมไว้เริ่มหมดไป แม้จะเปิดให้ดำเนินธุรกิจได้ ผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดกลางและขนาดเล็ก ก็ไร้เงินทุนมาต่อยอด หรือ เปิดมาอาจจะไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ เพราะยังไม่มั่นใจในเรื่องของป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส สุดท้ายต้องปิดกิจการอย่างถาวรต่อไป

ด้วยการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ยาวนานส่ง ผลให้แรงงานในภาคบริการ ตกงานเป็นหลายล้านคน หลายคนประสบปัญหาเศรษฐกิจ นายจักรพล กล่าว ไม่มีรายได้ ต้องเข้าแถวรอรับบริจาคอาหาร และสิ่งของอื่นๆ จากผู้ใจบุญ เพื่อประทังชีวิตไปวันๆ นอกจากนี้ การรอเงินเยียวยาจากรัฐบาลก็ไม่ได้ หลายคนไม่มีทางออกเลือกฆ่าตัวตาย

ถึงวันนี้ มีรายงานว่า ประชาชนที่ฆ่าตัวตายเพราะพิษเศรษฐกิจมากกว่า 20 ราย หรือเกือบครึ่งหนึ่งของการตายจากไวรัสโควิด รัฐต้องเร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว หากยังไม่แก้เชื่อว่าตัวเลขคนฆ่าตัวตายจะสูงขึ้นอย่างแน่นอน

นายจักรพล กล่าว “พรรคเพื่อไทย เห็นด้วยในการป้องกันประชาชน แม้รัฐจะมีมาตรการในการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มข้น แต่รัฐต้องผ่อนปรนมาตรการ เพื่อเปิดช่องหายใจในการทำมาหากิน ให้กับประชาชนด้วย การเปิดพื้นที่เศรษฐกิจให้ประชาชนทำมาหากิน

โดยมีมาตรการรองรับในการให้บริการของผู้ประกอบการ อยากให้รัฐมองทุกด้าน อย่ามองเพียงความมั่นคงด้านเดียว ไม่เช่นนั้น ต่อให้รัฐทุ่มงบประมาณเท่าไหร่ก็ไร้ผล เพราะทำงานไม่เป็น ไม่รอบคอบ และไม่มีประสิทธิภาพ ผลที่ตามมา คือ ประชาชนที่ต้องรับกรรมจากผลการทำงานของรัฐบาล” นายจักรพล กล่าว

ขอบคุณข้อมูลข่าว ข่าว 

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here